Các loại trà Shan Tuyết cổ thụ cao cấp

cac-loai-tra-shan-tuyet

Khi đến với Hà Giang khách du lịch không thể không ghé qua các đồi chè. Đây được xem như một phần trái tim tạo nên nét đẹp đặc trưng của vùng đất này. Và trà Shan Tuyết được xem là một loại trà đặc sản, có nét đặc trưng riêng và đây được xem là một loại trà đặc biệt nhất trong các loại trà của Việt Nam. Hiện nay, các loại trà Shan Tuyết đang rất được ưa chuộng và tin dùng. Tuy nhiên loại trà này cũng được phân làm nhiều loại nên khách hàng muốn thưởng thức hương vị thơm, ngon của loại trà này cũng cần phải sáng suốt trong cách lựa chọn của mình. Vậy có những loại trà Shan Tuyết nào? Người thưởng thức có thể tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của DaoTea.

Chè Shan Tuyết là chè gì?

Chè Shan Tuyết (hay Trà Shan Tuyết) là loại trà có búp to màu trắng xám. Dưới lá trà có phủ một lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là chè Shan tuyết- mang ý nghĩ chè ngậm tuyết nơi núi cao. Chè Shan Tuyết có mùi thơm dịu, nước vàng sánh màu mật ong. Trà được chế biến theo phương pháp thủ công của người dân tộc Mông, Dao.

tra-shan-tuyet
cây chè Shan Tuyết cổ thụ

Đặc điểm của cây trà Shan Tuyết

Cây trà Shan Tuyết là những cây cổ thụ, có sức sống mãnh liệt, có cây 100 năm tuổi, có cây 200, 300 năm tuổi. Thậm chí có cây nghìn tuổi. Vì là cổ thụ nên thân cây rất lớn, to đến vài vòng tay người ôm. Cây trà Shan Tuyết đa phần mọc tự nhiên, được nuôi dưỡng bởi sinh khí trời đất, thiên nhiên hùng vĩ nên cây khỏe mạnh, không cần chăm bón nhiều.

Các loại trà Shan tuyết ngon nhất Việt Nam

Cùng với lịch sử phát triển và hệ thái của cây trà Shan tuyết, hiện nay có rất nhiều đơn vị, cá nhân sản xuất, chế biến ra sản phẩm từ cây trà này. Nổi bật trong số đó phải kể đến như Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có những loại trà Shan tuyết ngon nhất.

Trà shan tuyết Hà Giang – một trong những loại trà Shan tuyết nổi tiếng

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với những ruộng bậc thang, với mùa hoa tam giác mạch hay những cung đường “phượt” ngoằn nghèo, khó đi nhưng cũng rất hùng vĩ ở độ cao trên 1300m đến 2500 mét,Hà giang còn được biết đến với rất nhiều đặc sản, trong đó là những quần thể cây chè cổ thụ shan tuyết trăm năm tuổi. Trà shan tuyết cổ thụ Hà Giang được xem là một trong những loại cây quý hiếm, cần được giữ gìn và phát huy…  

Trà shan tuyết Hà Giang có thể coi là đặc trưng, một biểu tượng của trà Shan tuyết về hương thơm, sắc nước, vị trà, và hình dáng. Tất cả đều hoàn hảo, nhẹ, êm, tiền chát hậu ngọt.

tra
cây chè Shan Tuyết cổ thụ

Trà shan tuyết Suối Giàng

Suối Giàng – địa danh thuộc xã Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái – Xã Suối Giàng nằm ở độ cao 1.400 mét so với mực nước biển nên có khí hậu mát mẻ, trong lành. Trung tâm của xã nằm ở khu vực rừng núi hiểm trở, quanh co bởi những vách đá và rừng nguyên sinh. Không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp nên thơ, núi rừng hùng vĩ mà từ lâu nay, đây là địa danh nổi tiếng nhờ loại trà shan tuyết hàng trăm năm tuổi. 

Từ năm 1960 các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ hiện đại để xác định tuổi của những cây chè shan tuyết ở đây, có nhiều cây 300 năm tuổi, 400 năm tuổi,còn 100 tuổi thì lại rất nhiều. Trà Shan tuyết suối giàng được đánh giá là trà ngon, nhưng cũng rất khó để chế biến ưng ý. Hiện tại có rất ít cơ sở có thể chế biến chè suối giàng đảm bảo ngon mà phải dễ uống.

tra-shan-tuyet 

Trà shan tuyết Tà Xùa

Tà Xùa là một xã thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, đây cũng chính là nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái. Đỉnh Tà Xùa với độ cao khoảng 2800m so với mực nước biển, là một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Đây là địa danh nổi tiếng ở du lịch với loại hình rất hấp dẫn, đó là “săn mây”, chinh phục đỉnh tà xùa với đường đi hiểm trở, để có những khung hình mở ảo với thiên nhiên hùng vĩ quả thực cũng rất đáng công. Tuy nhiên, ở Tà Xùa còn một thức đặc sản làm nên thương hiệu, chính là chè Tà Xùa – gọi đầy đủ là trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa.

Trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa mang những hương vị mà bất cứ ai thử qua cũng phải nhớ về chốn trời mây này.

 

 Các loại trà Shan tuyết của nhà DaoTea

Trải qua những năm tháng bền bỉ trên mảnh đất đầy sương muối, những vị men của núi rừng hòa quyện trong từng giọt mồ hôi. Chắt lọc từ tinh hoa của trà cổ thụ và bàn tay tài năng của nghệ nhân. Đây là hành trình chứng kiến sự biến hóa của nghệ thuật trà, tạo ra những dòng sản phẩm độc đáo. Mỗi loại trà của DaoTea tỏa sáng với hương vị đặc trưng, mang đến trải nghiệm thưởng trà độc đáo và không thể so sánh với bất kỳ loại trà nào khác.

cac-loai-tra-shan-tuyet

Lục trà (trà xanh) – loại trà Shan tuyết thuần tính tự nhiên

Thượng Minh Vân

Là dòng trà cao cấp của DaoTea – Lục trà (Trà xanh) được lấy từ những cây trà cổ thụ có tuổi thọ lên đến 200-300 năm, mọc ở vùng núi cao phủ sương, nhiệt độ ổn định. Chính vì điều kiện thuận lợi như vậy đã tạo nên một thức trà sạch, thuần tính, nhiều búp trà và hoàn toàn tự nhiên. Trà sau khi hái sẽ được chế biến ngay để bảo toàn chất lượng.

Lục trà có màu sắc và hương vị rất giống lá trà tươi. Nước trà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng nhẹ. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được độ đắng, độ chát nhẹ và cuối cùng là vị ngọt hậu đọng lại trong khoang miệng. Thượng Minh Vân ra đời như một sứ mệnh mang trong mình sắc vị của trà truyền thống, cũng như chứa đựng những tinh túy của thiên nhiên ban tặng.

Lạc Thanh Vân

Là dòng trà được làm từ những búp trà Shan Tuyết cổ thụ 1 búp 2 lá, trải qua quá trình chế biến thủ công để tạo ra phẩm trà tuyệt hảo, đủ đầy cả hương vị lẫn màu sắc ấn tượng. Lục trà 1 tôm 2 lá là đại điện đầy đủ nhất của lục trà Shan Tuyết, bao gồm tiền vị đắng chát và hậu ngọt, màu nước ánh vàng như màu mật ong với hương vị đậm đà. Những búp trà mang trong mình linh khí của đất trời. Khi pha hương thơm hòa quyện cùng bầu không khí rất đặc trưng của vùng núi cao. Với làn khói phảng phất giúp người uống như đang được hòa mình vào giữa khung cảnh khói lam chiều ở bản làng – nơi những gốc trà cổ thụ Shan Tuyết hình thành và phát triển.

Hồng trà

Diệp Chi Phong

Hồng trà Shan Tuyết được lấy từ những cây trà cổ thụ tại vùng rừng núi Tây Côn Lĩnh có tuổi thọ lên đến 200 – 300 năm tại vùng địa đầu Tổ quốc. Đây là loại trà lên men thủ công, được chế biến đặc biệt cầu kỳ từ bàn tay khéo léo của đồng bào vùng cao.Qua quá trình lên men, oxy hoá 100% lá và búp non của cây trà xanh, tạo ra trà có chất lượng tốt nhất và bảo quản được trong thời gian dài.

Quá trình này còn góp phần vào việc tạo nên hương vị cũng như màu sắc riêng của Hồng trà. Nhâm nhi tách trà với làn nước màu mận chín trong veo, sánh đậm với hương thơm tự nhiên của cây trà cổ thụ, hòa quyện cùng vị ngọt mật sâu lắng, thoang thoảng vị chát nhẹ sẽ mang lại cảm giác thư thái, an nhiên cho những ai thưởng trà.

Bạch trà – một trong những loại trà Shan tuyết được nhiều người ưa chuộng

Sơn Tử Thuỷ Minh

Là một loại trà thuộc dòng trà cao cấp – Bạch trà Tây Côn Lĩnh được lấy nguyên vẹn từ búp trà của những cây trà cổ thụ trên 300 năm tuổi. Để có thể thu hái được những búp trà cao cấp nhất, người hái trà phải lên núi từ ngày hôm trước ở qua đêm, để sáng sớm hôm sau có thể thu hái được những búp trà còn nguyên nhung tuyết. Những búp trà vừa ngấm đủ sương đêm, vừa trải qua bàn tay chế biến bởi những nghệ nhân trà sẽ giữ lại được sự tinh túy, tinh hoa và dinh dưỡng có sẵn trong chính phẩm trà. Với màu nước trong vắt xen kẽ mùi hương cỏ non, chắc chắn sẽ làm cho người thưởng thức như đang hòa mình vào không gian của núi rừng, của đất trời Việt.

Vừa rồi DaoTea đã giới thiệu cho các quý trà những loại trà Shan tuyết ngon và nổi tiếng, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để có thể thưởng thức những thước trà ngon tuyệt hảo này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *