Trà Shan Tuyết cổ thụ có công dụng thần kỳ như nào?

tac-dung-tra-shan-tuyet-co-thu

Với những ai có đam mê và thú vui thưởng trà chắc hẳn không thể không ấn tượng bởi hương vị đặc trưng hiếm có của trà Shan Tuyết cổ thụ. Ngoài sự lôi cuốn đê mê đánh vào giác quan thì trà còn mang trong mình nhiều công dụng thần kỳ, mà ngay cả những người am hiểu nhất về loại trà quý hiếm này cũng không ngờ tới. Cùng tìm hiểu về công dụng trà Shan Tuyết cổ thụ qua bài viết dưới đây cùng DaoTea nhé!

Bạn biết gì về trà Shan Tuyết cổ thụ?

Shan Tuyết trà còn được mệnh danh là đệ nhất trà Việt, cây Chè sinh trưởng trên núi cao của miền Bắc Việt Nam. Nằm ở độ cao từ 1000m đến trên 2000m, nơi quanh năm có khí hậu lạnh và sương mù bao phủ. Nhờ sinh trưởng hoang dã ở môi trường lạnh, ít tác động của con người nên cây trà phát triển khá chậm nhưng lại có tuổi thọ rất cao, từ 100 đến 200 năm thành những cây cổ thụ to lớn. Trà có mùi thơm dịu, nước trà mang màu vàng đặc biệt như màu mật ong.

Công dụng trà Shan Tuyết cổ thụ thần kỳ như nào?

Shan Tuyết trà nằm trong Top 5 các loại trà ngon nhất Việt Nam. Hiện nay ở nước ta có hơn 10 tỉnh ghi nhận sự xuất hiện trà shan tuyết, nhưng chủ yếu tập trung nhiều ở 5 tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Điện Biên, Hòa Bình trong đó Hà Giang và Yên Bái là hai nơi được ghi nhận có chất lượng tốt nhất.
Sinh trưởng ở vùng núi cao, hấp thu những tinh hoa của đất trời, trà không chỉ có hương vị khiến người ta nhớ mãi không quên mà còn có cả những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Để phát huy hết lợi ích của trà Shan Tuyết bạn cũng cần tìm hiểu Cách pha trà Shan Tuyết cổ thụ ngon đúng chuẩn.

Công dụng thải độc tố

Công dụng trà Shan Tuyết đầu tiên phải kể đến đó là thải độc cho cơ thể. Uống  trà, đặc biệt là trà Shan Tuyết sẽ giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Nước trà có thể được dùng như một loại nước detox tự nhiên vô cùng hiệu quả và tiện lợi.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy trong loại trà này 2 hợp chất teobromin và teophylin, giúp cơ thể nhanh chóng đào thải các loại độc tố tích tụ lâu ngày, ngăn ngừa một số bệnh mãn tính.

Sản phẩm được ưa chuộng rộng rãi không chỉ bởi nó có mùi hương thơm ngon mà còn nhờ khả năng bù nước cho cơ thể rất tốt. Chính vì thế, người bị say nắng uống một cốc trà pha loãng thêm chút đường hoặc muối sẽ tỉnh lại rất nhanh.

Trà Shan Tuyết cổ thụ tạo sự phấn chấn, minh mẫn

Trong trà Shan Tuyết chứa một lượng nhỏ caffeine (ít hơn so với cà phê) nên khi uống, trà có tác dụng làm cho đầu óc tỉnh táo, tinh thần phấn chấn, giúp người thưởng trà tập trung làm việc hiệu quả mà không hề gây hại.

Sự tỉnh táo, phấn chấn Trà mang lại có sự khác biệt với sự tính táo của Cafe. Trong khi Cafe có xu hướng kích thích (cưỡng ép) não bộ tỉnh táo để làm việc và rất dễ gây mệt mỏi cho cơ thể thì Trà giúp tinh thần thư giãn nhưng vẫn tỉnh táo, giúp người uống có cảm hứng sáng tạo. Đó chính là nhờ Theanine – một loại Axit amin có tự nhiên trong trà. Theanine đóng vai trò xúc tác trong quá trình trao đổi chất, đồng thời giúp các hoạt động của não được cải thiện một cách đáng kể và nâng cao khả năng tập trung một cách tự nhiên. 

Trà Shan tuyết cổ thụ có tác dụng với người bị các bệnh về tim mạch

Trong trà Shan Tuyết có chứa lượng lớn hợp chất Polyphenol, được biết đến là một chất có lợi ích cho tim mạch, bao gồm khả năng cải thiện chức năng của các mạch máu, giãn nở nhiều hơn và ít co thắt hơn. Các hợp chất này còn có thể làm tăng lượng cholesterol tốt để bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu của 40.530 người lớn Nhật Bản phát hiện ra rằng những người tham gia uống nhiều hơn năm tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 26% tử vong do nhồi máu cơ tim hay đột quỵ và nguy cơ thấp hơn 16% tử vong do mọi nguyên nhân so với những người uống ít hơn một tách trà xanh mỗi ngày. 

Giúp tan mỡ, giảm cân

Hiện có không ít người đang sử dụng nước trà Shan Tuyết như một loại thức uống để giảm cân, duy trì vong eo thon gọn và đã nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Một ly trà sau mỗi bữa ăn sẽ giúp giảm quá trình hấp thu chất béo từ thức ăn và còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Đó là vì chất caffeine trong trà có thể nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa. Những chất hỗn hợp vitamin trong trà giúp giảm bớt mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên hiệu quả của nó thì mỗi người mỗi khác, mỗi người có sự thích ứng của riêng mình. 

Trà Shan Tuyết cổ thụ có tác dụng làm đẹp đối với chị em phụ nữ

Trà Shan Tuyết có tác dụng gì đối với chị em phụ nữ? Trong thành phần Trà Shan Tuyết có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó có một lượng lớn vitamin C, thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen trong cơ thể.

Collagen từ lâu đã được biết đến với khả năng hỗ trợ sự tăng trưởng của tế bào da và mạch máu, mang đến một làn da khỏe mạnh, đàn hồi tốt, tươi trẻ hơn. Đây chính là một nguồn collagen từ thiên nhiên vô cùng an toàn và hiệu quả cho các chị em phụ nữ để có một làn da khỏe mạnh từ bên trong và căng tràn sức sống.

Thậm chí, sử sách cũng ghi nhận từ xa xưa, người Trung Quốc đã biết đến những tác dụng của trà Shan Tuyết. Họ hái lá trà mang về đun nước uống hoặc tắm và cảm thấy khỏe mạnh, da căng bóng và hết mụn nhọt. Điều này là do trong trà còn có cả polyphenol (chất tạo ra vị chát đặc trưng của trà) có hiệu quả kháng khuẩn cao mà không độc hại.

Không chỉ vậy, nghiên cứu về công dụng trà Shan Tuyết đã chỉ ra hợp chất EGCG (Epi Gallo Catechin Galat) trong trà có tác dụng chống oxi hóa rất mạnh, loại bỏ gốc tự do, làm giảm nếp nhăn và các biểu hiện của lão hóa. 

Công dụng trà Shan Tuyết cổ thụ thần kỳ như nào?

Kết luận

Bạn có bất ngờ trước những tác dụng tuyệt vời của trà Shan Tuyết cổ thụ? Thậm chí trong một số nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học còn nhận thấy hợp chất ECCG có trong Trà có thể ức chế một cách hiệu quả sự lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2 đang bùng phát trên toàn thế giới.

Nếu chưa từng sử dụng, hãy thử và cảm nhận những công dụng của trà Shan Tuyết đối với sức khỏe của mình. Dù bạn là ai, ở lứa tuổi nào thì lợi ích của Shan Tuyết trà cổ thụ cũng sẽ mang đến những thay đổi tuyệt vời cho chính con người bạn.
 

Một số loại Trà Shan Tuyết cổ thụ tốt cho sức khỏe

Lục Trà

Thượng Minh Vân

Là dòng trà cao cấp của DaoTea – Lục trà (Trà xanh) được lấy từ những cây trà cổ thụ có tuổi thọ lên đến 200-300 năm, mọc ở vùng núi cao phủ sương, nhiệt độ ổn định. Chính vì điều kiện thuận lợi như vậy đã tạo nên một thức trà sạch, thuần tính, nhiều búp trà và hoàn toàn tự nhiên. Trà sau khi hái sẽ được chế biến ngay để bảo toàn chất lượng. Lục trà có màu sắc và hương vị rất giống lá trà tươi. Nước trà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng nhẹ. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được độ đắng, độ chát nhẹ và cuối cùng là vị ngọt hậu đọng lại trong khoang miệng. 

Lạc Thanh Vân

Là dòng trà được làm từ những búp trà Shan Tuyết cổ thụ 1 búp 2 lá, trải qua quá trình chế biến thủ công để tạo ra phẩm trà tuyệt hảo, đủ đầy cả hương vị lẫn màu sắc ấn tượng. Lục trà 1 tôm 2 lá là đại điện đầy đủ nhất của lục trà Shan Tuyết, bao gồm tiền vị đắng chát và hậu ngọt, màu nước ánh vàng như màu mật ong với hương vị đậm đà. Những búp trà mang trong mình linh khí của đất trời. Khi pha hương thơm hòa quyện cùng bầu không khí rất đặc trưng của vùng núi cao. Với làn khói phảng phất giúp người uống như đang được hòa mình vào giữa khung cảnh khói lam chiều ở bản làng – nơi những gốc trà cổ thụ Shan Tuyết hình thành và phát triển.

Hồng trà – Diệp Chi Phong

Hồng trà Shan Tuyết được lấy từ những cây trà cổ thụ tại vùng rừng núi Tây Côn Lĩnh có tuổi thọ lên đến 200 – 300 năm tại vùng địa đầu Tổ quốc. Đây là loại trà lên men thủ công, được chế biến đặc biệt cầu kỳ từ bàn tay khéo léo của đồng bào vùng cao.

Qua quá trình lên men, oxy hoá 100% lá và búp non của cây trà xanh, tạo ra trà có chất lượng tốt nhất và bảo quản được trong thời gian dài. Quá trình này còn góp phần vào việc tạo nên hương vị cũng như màu sắc riêng của Hồng trà. Nhâm nhi tách trà với làn nước màu mận chín trong veo, sánh đậm với hương thơm tự nhiên của cây trà cổ thụ, hòa quyện cùng vị ngọt mật sâu lắng, thoang thoảng vị chát nhẹ sẽ mang lại cảm giác thư thái, an nhiên cho những ai thưởng trà.

Bạch tràSơn Tử Thuỷ Minh

Là một loại trà thuộc dòng trà cao cấp – Bạch trà Tây Côn Lĩnh được lấy nguyên vẹn từ búp trà của những cây trà cổ thụ trên 300 năm tuổi. Để có thể thu hái được những búp trà cao cấp nhất, người hái trà phải lên núi từ ngày hôm trước ở qua đêm, để sáng sớm hôm sau có thể thu hái được những búp trà còn nguyên nhung tuyết.

Những búp trà vừa ngấm đủ sương đêm, vừa trải qua bàn tay chế biến bởi những nghệ nhân trà sẽ giữ lại được sự tinh túy, tinh hoa và dinh dưỡng có sẵn trong chính phẩm trà. Với màu nước trong vắt xen kẽ mùi hương cỏ non, chắc chắn sẽ làm cho người thưởng thức như đang hòa mình vào không gian của núi rừng, của đất trời Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *